benh gan

Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Bệnh viêm gan C có điều trị khỏi được không?

Nhiều người không thể tránh khỏi sự bất ngờ đến bàng hoàng khi phát hiện mình bị viêm gan C. Những bệnh nhân này vô cùng hoang mang và lo sợ, thậm chí tuyệt vọng vì nghĩ rằng bệnh viêm gan C không thể chữa khỏi.
Sự nguy hiểm của bệnh viêm gan C
Viêm gan C thường ít gây ra triệu chứng viêm gan cấp và điển hình cho nên đa số bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng. Nếu có, cũng là những triệu chứng không đặc hiệu như mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hoá, đau tức dưới sườn bên phải. Rất ít khi có vàng da. Việc phát hiện bệnh thường là tình cờ khi đi xét nghiệm máu hoặc kiểm tra sức khoẻ.
Một trong những đặc điểm quan trọng của viêm gan C là đa số bệnh nhân sẽ không có khả năng loại trừ siêu vi ra khỏi cơ thể và họ sẽ trở thành người nhiễm viêm gan C mạn tính. Trong số đó, 25% bệnh nhân có men gan hoàn toàn bình thường trong nhiều năm và họ được gọi là “người mang siêu vi C mạn tính không triệu chứng”.
Bệnh viêm gan C có điều trị khỏi được không?
Viêm gan C là căn bệnh rất nguy hiểm
Số bệnh nhân còn lại có viêm gan mạn tính tiến triển chậm, men gan có lúc tăng, lúc giảm về bình thường. Do vậy, bệnh nhân thường chủ quan không chịu theo dõi bệnh thường xuyên. Sau 10 – 20 năm, ít nhất có 20% số bệnh nhân viêm gan C mạn tính tiến triển sang xơ gan rồi thành ung thư gan. Xơ gan có thể xảy ra sớm hơn nếu như bệnh nhân uống rượu nhiều hoặc bị nhiễm thêm các loại siêu vi khác như siêu vi B, D, HIV…gan nhiem mo
Có thể chữa khỏi bệnh viêm gan C?
Bệnh viêm gan C nếu được phát hiện sớm và được điều trị đúng chuyên khoa thì bệnh nhân vẫn có nhiều cơ hội để chữa khỏi bệnh. Vì thế, bệnh nhân bị mắc viêm gan C không nên quá lo lắng và thất vọng mà khi phát hiện ra bệnh cần phải đi kiểm tra chuyên sâu ngay để đánh giá đúng bệnh tình của mình, từ đó có được phác đồ điều trị phù hợp và chính xác nhất.
Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị của bác sĩ thì bệnh nhân bị viêm gan C cũng cần thực hiện một chế độ ăn uống điều độ và cân đối. Không nên kiêng khem quá mức sẽ gây suy dinh dưỡng. Cần phải hạn chế rượu bia và tập thể dục, thể thao vừa sức để tăng cường sức khoẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét