benh gan

Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Ăn gì khi bị viêm gan b

Hiện nay, cùng với việc điều trị bệnh bằng thuốc Tây y, các bác sĩ còn khuyên khích bệnh nhân nên có chế độ ăn uống hợp lý để giúp khống chế bệnh viêm gan B. Sử dụng thực phẩm có lợi cho gan còn là cách giúp cho bệnh nhân làm giảm đi tác hại của thuốc Tây.
Bệnh viêm gan B là gì?
Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng gan do virus viêm gan B (HBV) gây ra. HBV có cơ chế lây truyền giống HIV, tuy nhiên khả năng lây nhiễm của HBV cao gấp 100 lần so với HIV, chủ yếu là lây qua đường tình dục, do sử dụng chung bơm kim tiêm, qua các vết xước trầy, truyền từ mẹ sang con.
Ngày nay, với sự phát triển của Y học hiện đại, người ta có thể ngăn chặn được sự phát triển của vi rút viêm gan B cho bệnh nhân bằng cách tiêm phòng vácxin phòng bệnh viêm gan B, đây được coi là cách hữu hiệu nhất đối với bệnh nhân.
Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B nên ăn gì?
Để phòng ngừa và điều trị bệnh viêm gan B cho bệnh nhân, thì hiện nay người ta khuyến cáo bệnh nhân nên tiêm vácxin để phòng bệnh, đối với việc tiêm vácxin phòng bệnh thì khả năng phòng bệnh có thể lên đến 90% cho cả người lớn và trẻ em.
Đối với những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B thì ngoài việc điều trị bệnh bằng các loại thuốc kháng sinh liều cao để ức chế sự nhân lên của virus, ngăn cản hiện tượng nhiễm virus lên các tế bào gan bình thường thì các bác sĩ cũng khuyên bvệnh nhân có chế độ ăn uống hợp lý.
Dưới đây là những loại thực phẩm mà các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên tích cực sử dụng để hỗ trợ cho việc điều trị bệnh gan một cách hiệu quả nhất:
- Thực phẩm chứa nhiều beta- caroten: Đây là một tiền tố của vitamin A có nhiều trong cà rốt, bí ngô, cà chua…, giúp gan gan chống lại các chứng bệnh như xơ gan, gan nhiễm mỡ; ngoài ra nó còn đóng vai trò hiệu quả trong việc loại bỏ các gốc tự do trên gan.
- Thực phẩm giàu vitamin B, C, E: Đây là nhóm thực phẩm được tìm thấy nhiều trong cà chua, đu đủ, cam, khế, bông cải, ớt, cải brussel, táo, chanh, bưởi, hạnh nhân, mầm lúa mì, bơ, măng tây… những loại đồ ăn này có chứa nhiều chất chất chống oxy hóa, loại trừ các gốc tự do để phòng bệnh và giữ sạch gan, loại bỏ lượng chất béo dư thừa ra khỏi gan. Khi chất béo tích tụ trong gan, nó làm chậm chức năng gan thì những loại thực phẩm này sẽ đào thải chất độc carcinogen và độc tố trong gan ra bên ngoài.
- Thực phẩm chứa nhiều chất xơ: Nhóm thực phẩm này rất dễ tìm kiếm trong thực đơn hàng ngày của bạn, không chỉ là nguồn cung cấp các dưỡng chất cho cơ thể mà chất xơ còn đóng vai trò rất quan trọng đối với lá gan của bạn, rau xanh, đậu, ngũ cốc nguyên cám, bánh mì… có thể được gọi là nhóm chất xơ lý tưởng cho bệnh nhân viêm gan B.
- Thực phẩm giúp tái sinh gan: cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá thu, sữa chua, cải xoăn, tỏi và hành… là những thực phẩm chứa nhiều sắt và magiê, đây là hai dưỡng chất cần thiết cho quá trình tái sinh gan, tạo mới tế bào gan bị tổn thương giúp cho gan có thể lấy lại được cân bằng…
Bệnh nhân khi mắc bệnh viêm gan B ở bất cứ giai đoạn nào thì việc điều trị cũng là hết sức cần thiết, bởi lẽ nếu như không điều trị thì các vi rút có thể lây lan nhan sang những tế bào mới, khiến cho gan bị tổn thương nặng, từ đó bệnh có thể tiến tiển thành bệnh xơ gan hoặc ung thư gan gaya nguy hại đến tính mạng người bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét