benh gan

Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

7 Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm gan B

Bệnh viêm gan B là một bệnh nguy hiểm nếu không được điều trị sớm. Đồng thời giêm gan B  cũng để lại các biến chứng khó có thể điều trị khỏi. Bài viết này tổng hợp 7 biến chứng mà viêm gan B gây ra với người bệnh.
1. Xơ gan
Đây là một trong những biến chứng thường gặp của viêm gan B mạn tính. Virus liên tục tấn công và các tế bào gan khiến mô gan dần được thay thế bằng sẹo, mô xơ và làm xơ hóa gan.
2. Ung thư gan
Người bị viêm gan siêu vi B mạn tính có nguy cơ ung thư gan cao gấp 20 lần so với người thường và rất dễ dẫn đến tử vong. Vì thế, khi đã mắc bệnh viêm gan thì nên tích cực điều trị, tránh bệnh diễn biến trầm trọng thành viêm gan mạn tính và nặng hơn là xơ gan phát triển thành ung thư gan.
3. Suy gan cấp
Bệnh có những dấu hiệu như buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi, vàng da (có thể kèm theo vàng niêm mạc mắt), rối loạn chức năng đông máu và bệnh lý não do gan. Nếu bệnh diễn tiến nặng có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy thận suy đa tạng và có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu và xử lý kịp thời.
4. Viêm gan D
Bất cứ ai nhiễm virus viêm gan siêu vi B cũng dễ nhiễm chủng virus viêm gan khác đó là viêm gan D, bạn không thể nhiễm viêm gan D nếu không bị nhiễm HBV. Lúc này, cả viêm gan B và viêm gan D sẽ cùng nhau hủy hoại tế bào gan nặng nề hơn.
5. Bệnh não do gan
Đây là biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm gan siêu vi B. Ban đầu bệnh nhân thấy bứt rứt, khó chịu, nằm không yên, khó ngủ rồi sau đó là trạng thái tâm thần không ổn định, dễ kích thích, mất định hướng thời gian và không gian. Tiếp đó, người bệnh rơi vào trạng thái rối loạn tâm thần cấp tính, mê sảng rồi đi vào hôn mê dần dần.
6. Viêm cầu thận
Người nhiễm viêm gan B có thể bị viêm cầu thận, tuy nhiên tỉ lệ này thấp. Trẻ em có nhiều khả năng phục hồi từ những vấn đề về thận hơn người lớn. Ở giai đoạn đầu, chưa có triệu chứng gì, người bệnh vẫn làm việc, sinh hoạt bình thường, thậm chí không biết mình bị phù. Khi bệnh nặng, hiện tượng phù rất rõ như phù mặt, dưới da quanh mắt cá trước xương chày, vùng cùng cụt, dưới da đầu và nặng hơn là dẫn đến suy cầu thận, hư thận.
7. Tăng áp suất mạch môn
Một trong những chức năng quan trọng của gan là lọc máu. Tuy nhiên, khi virus viêm gan siêu vi B tấn công lá gan, tạo nên các mô xơ. Nếu những mô xơ mọc xung quanh tĩnh mạch gan sẽ khiến các mạch máu bị xiết lại làm tăng áp xuất mạch môn. Từ đó, sẽ gây ra hàng loạt biến chứng nguy hiểm khác như giãn tĩnh mạch thực quản, tích tụ dịch trong xoang phúc mạc và có thể gây tử vong.
Trên đây là 7 biến chứng viêm gan b nếu như người bị viêm gan B không chữa trị bệnh kịp thời sẽ bị mắc phải. Để hiểu rõ hơn về viêm gan B cũng như các biến chứng mà nó gây nên  các bạn hãy gọi đến đường dây điện thoại 0437181999 để nghe bác sĩ Phòng khám 12 Kim Mã tư vấn miễn phí cho các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét