benh gan

Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

90% Kháng thể được sinh ra sau khi tiêm phòng vắc-xin viêm gan B

Viêm gan siêu vi B là một số dạng bệnh viêm gan do virus viêm gan siêu vi B gây ra, truyền nhiễm theo đường máu và sinh dục lây đến gần 1/3 dân số trên toàn thế giới, nhiều nhất tại các nước đang phát triển. Tổ chức y tế thế giới WHO khuyến cáo chỉ có tiêm phòng vắc xin  viêm gan B mới đảm bảo cho bạn và gia đình bạn chống lại bệnh viêm gan B lâu dài. Để hiểu rõ hơn về vắc xin viêm gan B bài viết này sẽ tổng hợp các kiến thức liên quan đến vắc xin viêm gan B, hi vọng giúp ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu về bệnh viêm gan B.
Vắcxin Viêm gan B là loại Vắcxin tinh khiết, bất hoạt, hấp phụ được điều chế từ huyết tương người lành mang kháng nguyên bề mặt virút viêm gan B (HBsAg) không có triệu chứng lâm sàng. Huyết tương được thu thập từ các trung tâm huyết học truyền máu. Các trung tâm này phải tuân thủ đầy đủ yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới đối với các xét nghiệm cho huyết tương được sử dụng để sản xuất Vắcxin viêm gan B điều chế từ huyết tương người.
Hiện nay, y học đã phát minh ra một số loại vaccin dạng kết hợp “4 trong 1”, “5 trong 1”, “6 trong 1” nhằm đơn giản hoá việc tiêm ngừa và đem lại tiện lợi như giảm nguy cơ nhiễm trùng, giảm chi phí đi lại và ngày công, giảm chi phí quản lý y tế… Qua nhiều nghiên cứu, người ta đã chứng minh rằng khi tiêm vaccin kết hợp, khả năng tạo kháng thể bảo vệ cơ thể vẫn tương đương như khi tiêm riêng rẽ từng loại vaccin, đồng thời các vaccin này vẫn đảm bảo tính an toàn cao.
Khi tiêm đủ liều, đúng thời gian, khả năng tạo được kháng thể bảo vệ là > 90%. Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, hiệu quả tiêm ngừa càng cao hơn nữa. Tuy nhiên, cùng với thời gian, lượng kháng thể sẽ giảm đi, do đó cứ sau 15 năm, người ta phải tiêm nhắc lại một mũi. Nhưng ở các nước có tỷ lệ mắc bệnh viêm gan B cao như Việt Nam, không cần tiêm nhắc lại sau 15 năm vì cơ thể được tiếp xúc tự nhiên với virus B, xem như cơ thể đã được “nhắc lại”. Một số đối tượng mà tiêm ngừa không đạt được hiệu quả là bệnh nhân AIDS, chạy thận nhân tạo, nghiện rượu, xơ gan…
Trẻ sơ sinh cần tiêm vắc xin tiêm phòng viêm gan B sau 24 giờ sinh, phác đồ dựa trên nguyên tắc: Mũi 1: sơ sinh; Mũi 2: tròn 2 tháng; Mũi 3: tròn 3 tháng; Mũi 4: tròn 18 tháng.
 Trên đây là các thông tin liên quan đến vắc-xin viêm gan B, nếu cần tư vấn thêm về những vấn đề liên quan đến sức khỏe, các bạn hãy gọi đến đường dây điện thoại 0437181999 để nghe bác sĩ Phòng khám 12 Kim Mã tư vấn miễn phí cho các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét