benh gan

Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Viêm gan B nguy hiểm thế nào?

Viêm gan b là căn bệnh nguy hiểm thường gặp nhất trên thế giới do virus HBV gây ra. Đa số người lớn bị nhiễm đều có thể loại trừ siêu vi B dễ dàng. Tuy nhiên đa số trẻ sơ sinh và trẻ em bị nhiễm đều không thể loại trừ được siêu vi khuẩn này và sẽ trở thành người mang siêu vi B mạn tính.
Viêm gan B nguy hiểm thế nào?
Khi mới bị nhiễm, virus viêm gan B từ máu đi vào gan và tại đây nó xâm nhập vào các tế bào gan. Virus sẽ sinh sôi trong các tế bào gan bị nhiễm và phóng thích các virus mới ra ngoài để tiếp tục gây nhiễm cho các tế bào gan khác.
Bản thân virus viêm gan B không trực tiếp làm tổn thương tế bào gan mà do hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận diện các tế bào gan đã bị nhiễm và tấn công phá huỷ các tế bào này gây tổn thương gan. Khi tiến trình này tiếp diễn trong thời gian dài trong nhiều năm, mô gan bị tổn thương sẽ thành những mô sẹo có thể dẫn đến xơ gan và suy gan, hơn nữa có một tỉ lệ diễn tiến đến ung thư gan.
Ở nước ta, khoảng 80% trường hợp ung thư gan đều bắt nguồn từ bệnh viêm gan B. Hơn nữa, do không biết mình bị nhiễm nên vô tình những người bệnh này có thể lây truyền sang những người khác thông qua đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con. Việc dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu hay các vật dụng có thể dính máu đều khiến người bệnh dễ lây virus sang người khác.
Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm
Ung thư gan do virus viêm gan B
Đối với viêm gan B cấp tính: 90% người trưởng thành bị nhiễm virus viêm gan B sau 6 tháng sẽ khỏi hoàn toàn và không để lại di chứng gì. Tuy nhiên, 10% số còn lại sẽ mang virus viêm gan B suốt cuộc đời – viêm gan B mạn tính.
Với các bệnh nhân mắc viêm gan B mạn tính nhưng ở thể virus không hoạt động thì chưa cần điều trị ngay mà chỉ cần theo dõi thường xuyên. Tuy nhiên với các bệnh nhân đã mắc virus viêm gan B ở thể hoạt động thì cần phải đi làm các xét nghiệm chuyên sâu để kiểm tra nồng độ virus và chức năng gan, từ đó có những phác đồ điều trị cho phù hợp. Mục đích điều trị viêm gan B mạn tính là làm sạch vius, cải thiện quá trình viêm và hoại tử ở gan vì thế bệnh nhân khi phát hiện thấy các triệu chứng mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, chán ăn, vàng da, nước tiểu vàng, đau nhẹ hoặc nặng tức vùng gan (hạ sườn phải) thì phải đến bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên gan để khám và xét nghiệm ngay để từ đó có những điều trị cho phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất. Người bệnh càng phát hiện bệnh sớm bao nhiêu thì cơ hội khỏi bệnh càng lớn bấy nhiêu.
Để phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm gan B, người bệnh nên đến bệnh viện kiểm tra gan định kỳ, phối hợp với bác sĩ khống chế virus có hiệu quả, tránh bệnh tái phát làm suy chức năng gan. Ngoài ra, bệnh nhân cần tăng cường nghỉ ngơi, không lao động quá sức, tâm trạng thoải mái để đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này.

1 nhận xét:

  1. Điều cần làm là nên biết tuân thủ pháp đồ điều trị mới được


    Địa chỉ phòng khám chuyên gan uy tín ở Hà Nội

    Trả lờiXóa