benh gan

Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Biến chứng nghiêm trọng của bệnh viêm gan b

Hiện nay theo thống kê của bộ y tế, nước ta đang có khoảng 12 triệu dân mắc bệnh viêm gan B, điều quan trọng hơn là những bệnh nhân này đang ở trong gai đoạn viêm gan B mãn tính.
Viêm gan B là một loại bệnh do loại Virus Hepatitis B gây ra. Sau khi xâm nhập cơ thể, các virus này sẽ gây viêm và tổn thương cho tế bào gan, đưa tới rối loạn các chức năng của gan như tiêu hóa thực phẩm, lọc máu và chống nhiễm trùng.
Khi các tế bào gan bị các siêu vi rút tấn công, chúng có thể gây ra những biến chứng rất nguy hại cho lá gan cũng nhưu tính mạng của bệnh nhân.
Viêm gan B gây ra những biến chứng gì?
Xơ gan và ung thư gna là hai biến chứng mà các siêu vi rút viêm gan B có thể gây ra cho bệnh nhân.
Xơ gan. Khi các siêu vi rút này tấn công lá gan chúng sẽ khiến cho gan có thể bị xơ gan hay nói cách khác là sẹo gan. Những sẹo gan này có thể làm suy giảm chức năng gan, bệnh nhân có thể có dấu hiệu yếu người, mệt mỏi, dễ bị nhiễm khuẩn.
Nhiều trường hợp không có các triệu chứng lâm sàng. Vì không có biểu hiện rõ rệt nên người bệnh chủ quan, không đi khám và điều trị sớm làm cho bệnh càng có cơ hội bùng phát mạnh ở giai đoạn tiếp theo.
Người bệnh mắc bệnh xơ gan còn có những triệu chứng như: mệt mỏi, chán ăn, gầy sút, rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu, sợ mỡ, rối loạn đại tiện. Ngoài ra bệnh nhân còn thấy xuất hiện triệu chứng phù nề ở bàn tay, bàn chân hoặc là toàn thân, bụng trương phình, nhiều người còn gọi là xơ gan cổ trướng.
Ung thư gan. Khi bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B mãn tính thì bệnh nhân rất có thể là nạn nhân của bệnh ung thư gan. Triệu chứng thường gặp nhất của ung thư gan là đau bụng và phù, cường lách, sụt cân và sốt. Ngoài ra, khối u gan có thể sản xuất và phóng thích những chất làm tăng hồng cầu, giảm đường máu và tăng canxi máu.
Ung thư gan là bệnh trầm trọng, diễn biến nhanh, điều trị khó khăn, trong khi đó phần lớn bệnh nhân ung thư gan được phát hiện thường ở giai đoạn muộn.
Bệnh viêm gan B là một bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị nếu như bệnh nhân phát hiện sớm bệnh, giúp cho việc điều trị có hiệu quả nhanh và không tốn kém. Viêm gan B không chỉ làm suy giảm chức năng gan mà còn có thể gây ra những biến chứng đáng tiếc cho bệnh nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét