benh gan

Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Ung thư gan do bị mắc viêm gan B

Ở nước ta hiện nay, 80% ca ung thư gan đều có nguyên nhân từ viêm gan B. Sau khi xâm nhập vào cơ thể người bệnh, virus sẽ âm thầm tấn công gan và hủy hoại tế bào gan dẫn đến các tế bào ung thư phát triển gây ra bệnh ung thư gan.
Virus viêm gan B nguy hiểm như thế nào?
Chúng ta biết rằng, khi HBV vào cơ thể người, nếu cơ thể đó chưa có miễn dịch chống HBV thì nguy cơ bị virus tấn công là điều khó tránh khỏi. Tuy vậy, người ta thấy rằng có tới 90% người bị nhiễm HBV sau 6 tháng sẽ khỏi hoàn toàn một cách vĩnh viễn và không để lại di chứng gì, mặc dù không cần dùng bất cứ một loại thuốc hoặc một tác động nào.
Số 10% còn lại nhiễm HBV hoặc có biểu hiện lâm sàng. Ở người trưởng thành, viêm gan B thể nhẹ thì có chán ăn, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa (buồn nôn, nôn), nước tiểu vàng đậm. Loại biểu hiện lâm sàng nặng (viêm gan cấp tính) thì triệu chứng lâm sàng rầm rộ hơn rất nhiều như: vàng da niêm, nước tiểu sẫm màu như nước vối, có thể phân bạc màu.
Tuy nhiên, thực tế hầu hết bệnh nhân viêm gan B đều phát hiện khi bệnh đã ở giai đoạn muộn do phần lớn bệnh không có triệu chứng gì nên người bệnh không biết. Chỉ khi đi khám, làm xét nghiệm mới phát hiện ra bệnh thì lúc này bệnh đã ở giai đoạn nặng, mạn tính: Gan to, các chức năng gan biến loạn, một số trường hợp đã bị xơ gan và ung thư gan. Điều này cực kỳ nguy hiểm cho người bệnh, người bệnh có thể bị tử vong bất cứ lúc nào khi có các biến chứng xấu xảy ra.
Ung thư gan vì viêm gan siêu vi B
Hình ảnh ung thư gan
Bệnh viêm gan B thường diễn tiến âm thầm. Khi virus HBV xâm nhập vào cơ thể người bệnh sẽ hủy hoại gan của người bệnh một cách thầm lặng, dần dần các tế bào gan sẽ chết đi và thay thế bởi các tế bào ung thư mà người bệnh không hề hay biết. Chỉ đến khi chức năng gan không thực hiện được nữa người bệnh mới có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, vàng mắt, vàng da… thì lúc này bệnh đã chuyển thành ung thư gan. Nhiều trường hợp chỉ sống được 2-3 tháng sau khi biết bệnh.
Nếu phát hiện và điều trị sớm bệnh viêm gan B thì hoàn toàn có thể khống chế được bệnh và nguy cơ bệnh tiến triển đến ung thư gan cũng khó có thể xảy ra. Vì thế, khi biết mình đã bị ung thư gan, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa gan có uy tín để được kiểm tra và chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó có bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị kịp thời cho bạn.
Trường hợp phải dùng thuốc kháng virus để điều trị viêm gan B thì người bệnh cần tuân thủ nghiêm theo sự chỉ định của bác sĩ, tránh trường hợp để virus nhờn thuốc, biến dị mà gây khó khăn cho quá trình điều trị về sau.
Để hạn chế viêm gan B tiến triển thành ung thư gan, bệnh nhân viêm gan B cũng cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng, không rượu bia và nghỉ ngơi điều độ đồng thời kiểm tra sức khỏe định kỳ để tầm soát bệnh tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét