benh gan

Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Dấu hiệu nhận biết viêm gan B ở trẻ sơ sinh

Rất nguy hiểm nếu trẻ sơ sinh mắc bệnh viêm gan B bởi bệnh rất dễ trở thành mạn tính và gây xơ gan, ung thư gan cho trẻ sau này.
Tại sao trẻ sơ sinh mắc viem gan B?
Hầu hết trẻ sơ sinh mắc viêm gan B là do lây nhiễm từ người mẹ. Virus viêm gan B lây truyền qua đường máu, tình dục và mẹ truyền sang con trong lúc sinh vì thế nếu bà mẹ mắc viêm gan B thì hoàn toàn có thể lây nhiễm sang cho con.
Tuy nhiên không phải bất cứ đứa trẻ nào sinh ra từ bà mẹ mắc viêm gan B cũng đều bị lây bệnh. Khi xét nghiệm máu của một người mẹ đang mang thai ở 3 tháng cuối mà thấy cả 2 loại HBsAg và HbeAg cùng dương tính thì tỷ lệ truyền bệnh từ mẹ sang cho con lên tới từ 90 – 100%. Còn nếu xét nghiệm chỉ thấy HBsAg dương tính, trong khi đó HbeAg âm tính tỷ lệ người mẹ truyền bệnh cho con thấp hơn nhiều (khoảng 20%).
Dấu hiện viêm gan B ở trẻ sơ sinh
Số trẻ sơ sinh bị viêm gan cấp tính thường không có triệu chứng lâm sàng điển hình mà hầu hết là biểu hiện bệnh không rõ ràng.
Viêm gan B cấp tính ở trẻ sơ sinh có thể có một số triệu chứng như vàng da, nước tiểu vàng, bú kém. Xét nghiệm máu sẽ thấy men gan và các chỉ số bilirubin máu cũng tăng rất cao. Các biểu hiện này rất dễ bị bỏ qua vì trẻ thường ở trong phòng thiếu ánh sáng và nhất là quan sát dưới ánh sáng đèn rất khó đánh giá hoặc có phát hiện được thì đôi khi có thể nhầm với trẻ vàng da sinh lý nên không đưa trẻ đi khám bệnh ngay.
Dấu hiệu nhận biết viêm gan B ở trẻ sơ sinh
Trẻ sơ sinh nhiễm viêm gan B từ mẹ
Người ta cũng thấy rằng có tới 50% số trẻ sơ sinh bị viêm gan B từ người mẹ có thể trở thành viêm gan mạn tính và có nguy cơ bị xơ gan lúc trưởng thành, thậm chí ung thư gan. Vì thế, việc phòng ngừa và điều trị sớm viêm gan B cho trẻ là việc làm hết sức cần thiết.
Phòng và điều trị viêm gan B cho trẻ sơ sinh
Khi trẻ sinh ra nghi ngờ bị viêm gan B, cần cho trẻ đi khám bệnh ngay ở cơ sở y tế có đủ điều kiện xét nghiệm. Sau khi khám bệnh xác định trẻ bị viêm gan B, cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ và khi thấy trẻ vàng da thuyên giảm hoặc hết thì nên đưa trẻ đi khám định kỳ hàng tháng trong vòng khoảng 6 tháng.
Để phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm gan B cho trẻ thì ngay sau khi đứa trẻ sinh ra cần phải được tiêm phòng vacxin viêm gan B trong vòng 24h sau sinh. Các mũi tiếp theo cũng cần tiêm đúng lịch theo sự chỉ định của bác sĩ để hiệu quả phòng ngừa đạt được cao nhất.
Đối với các cặp vợ chồng mà cả hai chưa bị nhiễm virus viêm gan B cũng cần tiêm phòng để được an toàn khi người vợ mang thai. Nếu một trong 2 người bị nhiễm virus viêm gan B thì người còn lại cũng cần tiêm phòng vacxin ngay để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh.
Viêm gan B là căn bệnh rất nguy hiểm và nó còn nguy hiểm hơn nếu trẻ sơ sinh mắc bệnh. Vì thế việc hiểu biết rõ về bệnh và có biện pháp phòng bệnh kịp thời đóng vai trò rất quan trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét