benh gan

Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Gan nhiễm mỡ biến chứng thành bệnh xơ gan

Hiện nay có rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ, nhưng khi mới mắc bệnh hầu hết bệnh nhân không có triệu chứng gì khiến cho bệnh nhân khó phát hiện và dễ để gây ra biến chứng thành bệnh xơ gan hoặc ung thư gan.
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, tuy nhiên có thể kể đến những nguyên nhân như sau: bệnh nhân nghiện rượu, bệnh nhân bị mắc bệnh tiểu đường type 2, bệnh nhân mệt mỏi, stress, bệnh nhân sử dụng nhiều loại thuốc có hại cho gan…
Bệnh nhân khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ hầu như không phát hiện có những triệu chứng gì lạ khiến cho bệnh nhân chủ quan không đi khám và điều trị bệnh, có nhiều bệnh nhân chỉ phát hiện được bệnh khi đi làm xét nghiệm kiểm tra các bệnh lý khác.
Có nhiều bệnh nhân khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ chỉ xuất hiện một số dấu hiệu đơn thuần như: đau bụng, vàng da, buồn nôn và nôn, gan to nhẹ, đây là những dấu hiệu rất dễ khiến cho bệnh nhân nhầm lẫn với những bệnh khác nên nhiều bệnh nhân còn tự ý đi mua thuốc về uống khiến cho bệnh ngày càng trầm trọng hơn.
Bệnh gan nhiễm mỡ là một bệnh rất dễ gặp trong cuộc sống hiện đại ngày nay nhưng rất nhiều người lại không biết đến mức độ nguy hiểm của nó. Bệnh nhân khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ nếu như không điều trị sẽ sớm gẩya biến chứng là bệnh xơ gan và ung thư gan gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân
Nếu như bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ vì nghiện rượu thì loại nước uống này rất dễ đẩy bệnh nhân vào bệnh ung thư gan nhanh gấp 100 lần so với những bệnh nhân khác, và chỉ cần bệnh nhân nghiện rượu bia liên tục trong 10 năm thì khả năng mắc bệnh ung thư gan cũng tương tự.
Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên làm gì?
Các bác sĩ chuyên gan khuyên bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên:
- Cân đối chế độ ăn uống. Bệnh nhân khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên điều chỉnh chế độ ăn uống cho hợp lý, theo đó, bệnh nhân nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, các loại thức ăn có chứa chất xơ, sợi như rau cải, gạo đỏ, khoai mỡ, khoai tây, cà rốt, ngũ cốc. Ngoài ra, những thực phẩm có chứa ít năng lượng như: rong biển, nấm, mộc nhĩ, ngô, rau cần là những thực phẩm rất hữu ích cho bệnh nhân.
Bên cạnh đó bệnh nhân cũng nên hạn chế ăn nhiều đồ ăn có chứa nhiều chất béo, giàu năng lượng: lòng đỏ trứng gà, phủ tạng động vật, óc , bệnh nhân nên hạn chế ăn dầu mỡ động vật, thay vào đó là sử dụng dầu thực vật để thay thế; bệnh nhân cũng không nên ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ hộp, muối có chứa nhiều nattri cũng là loại đồ ăn mà bệnh nhân nên hạn chế.
- Bệnh nhân nên luyện tập thể thao. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ thì chế độ luyện tập thể dục có vai trò rất quan trọng, luyện tập thể dục không chỉ giúp cho bệnh nhân duy trì được chế độ cân nặng ( đối với những bện nhân có chỉ số IBM trung bình), ở những bệnh nhân béo phì thì chế độ luyện tập thể thao có thể giúp cho bệnh nhân giảm được cân nặng, hạn chế được lượng mỡ tích tụ trong gan khiến cho gan bị nhiễm mỡ.
Gan nhiễm mỡ là một bệnh rất thường gặp, bệnh nếu như không được điều trị sớm sẽ rất dễ gây ra biến chứng như bệnh xơ gan hoặc ung thư gan gây ra nhiều nguy hại cho tính mạng bệnh nhân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét