benh gan

Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Tìm hiểu chung về bệnh viêm gan C

Cũng như bệnh viêm gan B, bệnh viêm gan C cũng là một căn bệnh rất nguy hiểm và có độ lây nhiễm cao, bệnh nhân mắc bệnh viêm gan C nếu như không được điều trị sớm sẽ khiến cho bệnh gây ra những biến chứng nguy hại
Viêm gan siêu vi C là bệnh truyền nhiễm, chủ yếu ảnh hưởng đến gan, do siêu vi viêm gan C(HCV) gây ra, hàng năm có 130–170   triệu người trên toàn thế giới bị viêm gan siêu virus viêm gan C.
Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan V chủ yếu là do: lây qua đường máu do tiêm chích ma túy, dụng cụ y khoa không đảm bảo vô khuẩn và tiêm truyền. Những bệnh nhân mắc bệnh HIV thì khả năng bệnh nhân mắc bệnh viêm gan C càng cao. Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan C lâu ngày không được điều trị có thể biến chứng thành xơ gan sẽ bị suy gan, ung thư gan hoặc thực quản và giãn tĩnh mạch dạ dày có thể gây tử vong ở bệnh nhân.
Triệu chứng của bệnh viêm gan C
Bệnh viêm gan C trải qua hai giai đoạn cụ thể và ở mỗi giai đoạn của bệnh thì bệnh lại gây ra những triệu chứng cụ thể. Dưới đây là hai giai đoạn của bệnh viêm gan C:
Giai đoạn cấp tính. Người bệnh mắc bệnh viêm gan C cấp tính gần như không có triệu chứng gì, khi bệnh nhân cảm thấy mình mệt mỏi, chán ăn, cơ thể suy nhược, nôn, đau cơ và khớp, và sụt cân thì đây là những dấu hiện ban đầu của bệnh viêm gan C.
Có rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm gan C trong giai đoạn này thì thường chủ quan nghĩ rằng đó chỉ là những dấu hiệu của bệnh láy thông thường nên không đi khám. Theo thống kê thì có khoảng 10- 15% số bệnh nhân mắc bệnh viêm gan C cấp tính thì từ phục hồi bệnh, nhưng những bệnh nhân này chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.
Giai đoạn mãn tính. Bước sang giai đoạn mãn tính thì bệnh nhân mắc bệnh viêm gan C biểu hiện ngày càng rõ hơn, trong giai đoạn này thì bệnh nhân cũng vẫn cảm thấy có những triệu chứng của bệnh viêm gan C cấp tính nhưng nặng hơn và có thể thêm vào đó là những biến chứng mà nó gây ra.
Nếu bệnh nhân mắc bệnh trong giai đoạn này mà bệnh nhân nghiện rượu bia thì điều này có thể khiến cho bệnh tình càng nặng hơn, ngoài ra bệnh nhân cũng có khả năng mắc bệnh ung thư gan cao gấp 100 lần nếu như bệnh nhân nghiện rượu bia.
Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan C nếu như không được điều trị thì bệnh nhân rất dễ mắc bệnh ung thu gan hoặc là xơ gan, và con số này tương ứng là 25% và 27%, nếu như bệnh nhân mắc bệnh viêm gan C trong 30 năm thì khả năng bệnh nhân mắc bệnh xơ gan sẽ lên đến 20%.
Bệnh xơ gan còn là nguyên nhân khiến cho những người bệnh mắc bệnh viêm gan C mắc thêm một số bệnh như: tăng áp lực tĩnh mạch cửa, cổ trướng,dễ bầm tím hoặc chảy máu, giãn tĩnh mạch,vàng da, và hội chứng suy giảm nhận thức gọi là bệnh não do gan – đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng tử vong ở bệnh nhân, trên thực tế có nhiều bệnh nhân tử vong vì các biến chứng của bệnh viêm gan C gây nên.
Bệnh viêm gan C cũng là một bệnh rất nguy hiểm cho ai mắc phải chúng, tuy nhiên không phải là không có phương pháp điều trị bệnh, nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì bệnh rất dễ được đẩy lùi đó là lời khuyên mà các bác sĩ dành cho các bệnh nhân viêm gan C

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét