benh gan

Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Điểm danh triệu chứng viêm gan B cấp tính

Khi mới nhiễm virus viêm gan B, người bệnh sẽ ở giai đoạn cấp tính. Nếu để ý kỹ những thay đổi nhỏ trong cơ thể người bệnh có thể phát hiện ra bệnh sớm và có phương án đối phó kịp thời. Vậy viêm gan B cấp tính có những triệu chứng gì?
- Rối loạn tiêu hoá: Bệnh nhân viêm gan B cấp tính thường chán ăn, sợ mỡ, buồn nôn, nôn, đau bụng và đôi khi rối loạn đại tiện… Các triệu chứng này xuất hiện cùng với sốt nhẹ hoặc vừa, kéo dài trong 1 tuần.
- Cúm: Bệnh nhân sổ mũi, đau họng, ho khan cùng với sốt.
- Suy nhược thần kinh: Bệnh nhân mệt mỏi, chóng mặt, rối loạn giấc ngủ.
- Vàng mắt, vàng da. Đây là triệu chứng điển hình của bệnh viêm gan B. Khi thấy mình có biểu hiện này thì người bệnh cần phải đi kiểm tra ngay để có biện pháp can thiệp kịp thời.
- Nước tiểu vàng. Đa số bệnh nhân ngay thời kỳ này đã thấy nước tiểu vàng thẫm; xét nghiệm nước tiểu xuất hiện urobilinogen (+).
- Gan to. Hầu hết bệnh nhân viêm gan B cấp tính khám sẽ thấy gan to (90-95%).
Điểm danh triệu chứng viêm gan B cấp tính
Gan to ở bệnh nhân viêm gan B cấp tính
Tuy vậy có 3-5% trường hợp viêm gan B không có biểu hiện gì trong thời kỳ cấp tính vì thế mà người bệnh không biết dẫn đến bệnh dễ dàng chuyển sang giai đoạn mạn tính và gây ra nhiều nguy hiểm về sau.
Chẩn đoán viêm gan B cấp tính
Xét nghiệm máu, cụ thể là kiểm tra 5 hạng mục viêm gan B để biết chính xác người bệnh có mắc viêm gan B hay không. Nếu không may đã bị nhiễm virus viêm gan B thì cần phải can thiệp ngay nếu không muốn có biến chứng nguy hiểm về sau.
Xét nghiệm men gan và siêu âm gan cũng sẽ được kiểm tra thêm để biết chính xác mức độ tổn thương gan của người bệnh như thế nào để có thể chẩn đoán chính xác, toàn diện bệnh.
Người bệnh nên làm gì? dinh dưỡng cho người bị viêm gan B
Có khoảng 90% người khỏe mạnh sẽ loại bỏ được virus viêm gan B ra khỏi cơ thể sau 6 tháng cấp tính. Nhưng những người già yếu hay trẻ nhỏ và người có hệ miễn dịch kém sẽ không loại trừ được virus và trở thành người viêm gan B mạn tính. Ở những người này, virus viêm gan B có khi tồn tại suốt đời. Khoảng 20-30% có nguy cơ tiến triển xơ gan và ung thư gan trung bình 30 năm. Vì thế việc phát hiện sớm bệnh viêm gan B và có biện pháp chữa trị kịp thời là việc hết sức quan trọng.
Ở gian đoạn cấp tính, bệnh nhân viêm gan B sẽ được yêu cầu phải nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ, Chế độ ăn giàu đạm, đường, vitamin, giảm mỡ động vật đặc biệt là các món xào, rán. Tăng cường ăn hoa quả tươi, sữa chua. Kiêng rượu, bia và hạn chế sử dụng các thuốc, hoá chất gây độc cho gan.
Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm, dễ gây tử vong khi bệnh tiến triển đến xơ gan và ung thư gan vì thế chúng ta cần phát hiện bệnh sớm qua các triệu chứng để có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh trường hợp để bệnh quá nặng mà có biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét