benh gan

Thứ Sáu, 21 tháng 3, 2014

Phương thức Điều trị viêm gan C

Viêm gan C là bệnh rất khó đối phó vì hiện nay không có cách điều trị đơn giản. Lối sống đóng một vài trò quan trọng trong việc theo dõi, đối phó và chữa trị bệnh viêm gan C. Ăn uống đúng mức, tập thể dục thường xuyên, và giữ tinh thần thoải mái, không căng thẳng là những điều tối trọng để duy trì sức khỏe tốt.
Cho đến nay, biện pháp cơ bản điều trị viêm gan siêu vi C là Interferon alpha. Ðây là một chất tự nhiên của cơ thể, được sản xuất bởi các tế bào đề kháng khi bị nhiễm siêu vi. Như vậy, khi được dùng để điều trị bệnh viêm gan C, interferon alpha bắt chước đáp ứng tự nhiên của cơ thể chúng ta.
Interferon alpha (RoferonỊ-A) được đóng sẵn trong bơm tiêm nhỏ, tiêm dưới da hoặc bắp thịt. Sau những lần tiêm đầu tiên, hầu hết bệnh nhân có cảm giác sốt nhẹ, mệt mỏi giống như cúm trong vài giờ. Lý do là việc điều trị Interferon alpha sẽ khởi động đáp ứng của cơ thể chống lại siêu vi trùng C, tương tự như đối với siêu vi trùng cúm. Những triệu chứng này giảm dần sau một vài tuần. Ðể hạn chế tác dụng phụ này, nên tiêm thuốc vào buổi tối và uống Paracetamol nửa tiếng trước khi tiêm. Trong thời gian điều trị, bạn nên làm xét nghiệm máu để đánh giá đáp ứng. Sau khi kết thúc đợt điều trị, cần tiếp tục theo dõi 6 tháng tiếp theo, bởi vì một số bệnh nhân có thể tái phát sau khi ngưng điều trị.xơ gan
Hiên nay, một số phác đồ phối hợp kháng sinh chống virut cho kết quả khỏi bệnh cao hơn, ví dụ kết hợp Interferon alpha với Ribavirin.
Có một số tài liệu nói về các thảo dược chữa bệnh viêm gan C nhưng chưa có bằng chứng về hiệu quả, mức độ tin cậy chưa cao, chỉ có giá trị tham khảo, phải nghiên cứu thêm. Một số người khi bị viêm gan C còn dùng PMC với biệt dược nissel hay omitan (Hàn Quốc); DDB với biệt dược fortec (Hàn Quốc), bedipa (Việt Nam). Chúng là các chất tổng hợp, tương tự như schisandrin C, phân lập từ ngũ vị tử bắc (schisandra sinensis schisandraceae). Đây là những thuốc tăng cường chức năng gan, giúp cho việc giải độc, thải độc, tái tạo tế bào gan do đó bảo vệ được gan, chứ không phải là thuốc kháng virus viêm gan C và chỉ dùng trong thời điểm nhất định. Khi chẩn đoán đúng là bị viêm gan do virus viêm gan C, nhất là trong trường hợp nghiêm trọng thì phải dùng các thuốc theo phác đồ nói trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét